[Thực tập sinh nông nghiệp Israel] GÓC GIỚI THIỆU FARM URI LEITCHMAN

Xin chào các bạn! Các bạn có khỏe không? Những ngày này trên báo đài, thời sự đưa tin tình hình bên Israel không mấy ổn lắm, không biết các bạn thực tập sinh đang bên đấy học tập, làm việc thế nào. Còn dự định đăng ký chương trình thực tập sinh nông nghiệp tại Israel của mình sẽ ra sao?

Để xoa dịu cảm xúc hỗn độn của bạn, hôm nay mình quyết định sẽ đưa các bạn đi tham quan một vòng farm Uri Leitchman, nơi mình đã thực tập năm 2019. Có thể những thứ mình sắp chia sẻ tới đây nó sẽ không còn nguyên vẹn đến hiện tại. Nhưng mình vẫn muốn kể, một phần giúp các bạn hình dung được bức chân dung của farm. Vì dù gì đi chăng nữa, dẫu vạn vật có thay đổi thì con người cũng khó mà đổi thay! ( Tự mình ảo tưởng đó nha).

Bắt đầu hành trình nhé!

Farm Uri Leitchman được đặt theo tên của ông chủ người Do Thái tên Uri Leitchman. Ông là người Do Thái – Nga. Farm tọa lạc ở vùng Be’er Mika, Ramat Negev, miền Trung Israel. Nơi này nằm gần biên giới Ai Cập, bạn nào có thời gian có thể lên đồi cát ngắm Kim Tự Tháp nhé :)) . Vùng Be’er Milka được thành lập sau những vùng khác cùng ở Negev, vì thế mọi thứ dường như vẫn còn mới, số lượng farm cũng tương đối ít, nằm cách xa trường học hơn 10km. Farm Uri chủ yếu sản xuất cà chua và dưa leo nhà màng, ngày xưa ông có trồng thử nghiệm nhiều loại trái cây như dưa hấu, dâu tây. Nhưng từ năm mình đến thì hình như mọi dấu vết đều đã đóng bụi.

Trải qua hơn một năm ăn ở và làm việc tại farm, mình cũng nhận ra đôi chút về những cái được, còn chưa được thì để xem mình có thấy điều gì không. Lần lượt cùng mình bóc tách từng mảnh ghép của farm Uri ngay nha.

Thuc tap sinh nong nghiep Israel khoa 2019-2020

Thực tập sinh nông nghiệp Israel khóa 2019-2020

Về điều kiện ăn, ở

Có thể do số tuổi của farm còn nhỏ, mọi cơ sở vật chất ở đây được đánh giá ở mức trung bình – khá. So với một số farm có điều kiện nếu so sánh sẽ cảm thấy hơi thất vọng nhưng thật ra nó không đến nỗi quá tệ như bạn nghĩ đâu. Tổng số người làm và sinh viên dao động khoảng trên dưới 20 người. Mỗi phòng có từ 2 – 3 người ở, một phòng bếp chung, 3 phòng vệ sinh và 1 nhà tắm chung hai ngăn. Phòng bếp rộng, có tận mấy cái tủ lạnh tha hồ chứa đồ ăn. Nhưng bếp ga hơi bẩn, vấn đề này một phần do chất lượng ga không tốt, phần nữa phụ thuộc vào mức độ giữ vệ sinh chung và tần số dọn vệ sinh. Ngày mình còn ở đấy, phải nói ngày quét bếp cũng vài lần. Phòng vệ sinh có 1 người Thái Lan đảm nhận công việc dọn dẹp nên phòng luôn sạch sẽ, thơm tho nhé. Phòng tắm cho 17 người như vậy là tạm ổn, chia thời gian ra tắm cũng không vấn đề gì. Ngoài ra còn có đầy đủ ti vi, wifi, máy giặt hai cái, phòng gắn máy lạnh, mỗi tội chưa có tủ quần áo, cái này mấy bạn sau có thể đề xuất nhé. Về nấu nướng, nếu sinh viên nấu chung sẽ vừa tiết kiệm được thời gian, vừa đỡ phải chen chúc, tranh giành bếp nấu, vừa hâm nóng tình bằng hữu. Thêm nữa, các bạn còn được thoải mái trồng rau trong vườn. Một vườn có thể trồng chung và một vườn của parapay. Nếu đối với một số farm các bạn hay than rằng người Thái không cho trồng rau chung trong vườn, không được hái rau họ trồng, không được lấy ớt họ ăn bla…bla.. Thì đối với farm Uri, tất cả đều có thể là “Được”. Chỉ cần chia sẻ tài nguyên chung, họ bỏ sức gieo trồng thì các bạn góp sức chăm sóc, anh em thuận hòa, gia đình hạnh phúc. Còn nữa, mình nghe một số farm nói rằng hộp nhựa, thùng giấy trong xưởng không được lấy về dùng, bởi cái nào cũng phải mua bằng tiền cả mà. Farm Uri cũng không ngoại lệ, dùng hao thì dễ chứ tiết kiệm khó lắm. Dẫu vậy vẫn có một số người Thái lấy sử dụng, nhưng các bạn tuyệt đối không được làm theo nhé, xài ké thì được (nếu người Thái họ cho)…

Yêu cầu công việc

Một nguyên tắc chung khi làm việc, dù ở Việt Nam hay Israel đều đòi hỏi sự tập trung, nghiêm túc, không đùa giỡn trong lúc làm việc, muốn quẩy về nhà rồi quẩy. Nói vậy thôi chứ không thật sự như vậy nha, làm ra làm mà vừa chơi vừa làm cũng được nữa, miễn sao bạn không làm chậm tiến độ công việc thì bạn muốn bày trò gì cũng được. Thời gian đầu chưa quen việc, ông chủ sẽ không tính toán. Sau một khoảng thời gian dài, vài tháng sau chẳng hạn, nếu vẫn làm chậm bạn sẽ bị nhắc nhở ( Parapay nhắc nhở bạn chứ boss không bao giờ làm việc trực tiếp với người làm nha). Bạn làm đẹp sẽ được ông chủ khen, làm nhanh nữa sẽ được bonus tiền. Còn bạn mà làm sai, không hợp tác thì cho bạn “ go home and sleep” ( Hú hồn mình chưa bị gọi về lần nào). Với Uri farm sẽ không tính năng suất riêng theo đầu người, tất cả làm chung, ông chỉ quan tâm kết quả cuối cùng. Người làm nhiều cũng như người làm ít, làm ít thì bị soi mói thôi à…

Một ngày làm việc của thực tập sinh nông nghiệp Israel

Về Con người

Điều kiện ăn ở thoải mái, phong cách làm việc bình đẳng. Tất cả đều xuất phát từ người lãnh đạo tài ba ( hơi nổ xíu nhưng mà thật). Để nói về ông chủ Uri thì mình chưa có từ gì để chê ông cả. Còn các bạn muốn biết tại sao thì hy vọng các bạn sẽ được làm tại farm này và trải nghiệm. Dáng người ông cao ráo, nhưng hơi gầy, luôn khoác lên mình bộ quần áo giản dị với cái mũ vải huyền thoại, đi đâu cũng mang theo (các bạn có điều kiện mang nón lá tặng boss cũng được nè). Ông luôn từ tốn, nhẹ nhàng, chửi cũng nhẹ nhàng (ý là nhắc nhở nhẹ nhàng), ông luôn tạo điều kiện hết mức cho chúng mình được thoải mái. Mình cảm thấy được rằng ông rất sợ chúng mình giận ngược trở lại (Muốn biết lý do tại sao thì inbox riêng nhé). Một ngày nọ, sau khi xuống giống xong, mình mới hỏi tại sao nếu không phải là bánh ngọt thì sẽ là tiền, rồi còn được nghỉ sớm nữa? Ông trả lời rằng: Theo quan niệm của ông thì đối xử với nhân công tốt, họ có vui vẻ, thoải mái thì vụ cà đó cũng sẽ đạt năng suất và bội thu”. Ông nói cũng có lý đấy chứ!… Về phần người làm Thái Lan, hầu hết họ đều ở độ tuổi dưới 30 (cái năm mình đi). Toàn người trẻ với nhau nên ăn uống vui chơi cũng thoải mái. Cứ đến cuối tuần lại có party cùng nhau, khi nào vui thì một tuần hai, ba cái party. Farm Uri ngày đó được gọi là trung tâm của những bữa tiệc vùng Be’er Milka. Chung quanh cũng chỉ có vài farm nên mọi buổi liên hoan lớn nhỏ chúng mình đều rủ rê họ về góp vui. Người Thái farm Uri rất sõi tiếng Việt nhé, nói chuyện gần như người Việt mình. Vậy bạn nào ngại nói tiếng anh hay không hiểu tiếng Thái thì không còn lo ngại nếu có vào farm này. Nhưng nếu biết tiếng Anh, thêm chút tiếng Thái lâu lâu tấu hài vẫn thú vị hơn…

 

Chế độ đãi ngộ

Nhìn chung, chế độ đãi ngộ của farm rất công bằng, phải nói là người Thái luôn ghen tị với sinh viên vì tiền lương như nhau. Khác với những farm khác, mặc dù người Thái làm nhiều hơn, đảm nhận công việc khó hơn như sửa nhà màng, leo trèo trên mái,… nhưng tiền lương thì không khác gì nhau. Thế nên, các bạn phải thấy thế mà phấn đấu làm như họ chứ đừng lười đi rồi ỉ lại nha, họ kiện các bạn đấy. Ngoài mấy việc đó ra thì tất cả được đối xử bình đẳng, trai gái đều phải làm như nhau từ việc nhẹ như nhổ cỏ, tỉa lá, cắt quả đến đu dây, cuốc đất, vác ống, … Mình đã nói rồi, ông chủ rất dễ tính, bạn muốn làm thì làm, muốn nghỉ thì xin nghỉ ở nhà hay đi chơi. Muốn đi chợ thì nhờ boss chở lên bến xe buýt (cái này là bắt buộc vì farm xa bến xe dữ lắm). Khi nào làm xong sớm được nghỉ sớm, làm chưa xong cũng được nghỉ đúng giờ (boss thương người chưa).

Nói tóm lại tại farm Uri, tất cả như một. Để mà kể ra hết thì còn nhiều lắm. Có cơ hội mình sẽ kể các bạn nghe. Trên đây là một vài nét cơ bản về farm Uri Leitchman, nhấn mạnh đây là cảm xúc của cá nhân mình năm 2019. Bộ mặt của farm bây giờ đã thay đổi, phòng được xây thêm mới, nhà cũng được làm mái cao hơn, rộng hơn, người chắc cũng ấm áp hơn. Chúc cho những bạn mới sẽ có một năm trải nghiệm tuyệt vời tại Israel nhé.

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài viết của mình!

Mọi người tham khảo bài viết thêm tại đây nhé!

5 LÝ DO BẠN NÊN ĐI THỰC TẬP ISRAEL

HÀNH LÝ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI ĐI THỰC TẬP NÔNG NGHIỆP TẠI ISRAEL

ĐĂNG KÝ THAM GIA KHÓA TU NGHIỆP SINH NÔNG NGHIỆP TẠI ISRAEL Ở ĐÂU

Posts created 4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top