5 LÝ DO BẠN NÊN ĐI THỰC TẬP ISRAEL

Ngày xưa, khi chuẩn bị tốt nghiệp, nhiều đứa bạn của mình hay kể về những dự định sắp tới sẽ làm việc ở đâu, hoặc thậm chí có nhiều đứa sẽ về quê khởi nghiệp. Nhìn những biểu cảm hạnh phúc trên gương mặt họ mà lòng mình cũng nôn nao theo. Để rồi đặt ngược câu hỏi lại cho bản thân mình, mình vẫn chưa tìm ra lối đi riêng nào cả. Bất chợt một ngày, đứa bạn mình háo hức đăng kí tham gia chương trình thực tập sinh nông nghiệp tại Israel, mình cũng tò mò tìm hiểu thử xem sao.

Chương trình này đối với mình mà nói rất mới và lạ, mình chẳng biết gì về Israel, về chương trình này, mặc dù bạn mình hằng ngày đều nói ra rả bên tai. Bế tắc trước ngã rẽ của cuộc đời, mình quyết định nghiêm túc nghiên cứu chương trình. Thời gian trôi qua, mình đã xách balo lên đi và trở về, bây giờ mình chưa trở thành ông này bà nọ ngay, nhưng chí ít mình đã học hỏi được thêm rất nhiều và khát khao cống hiến cho quê hương rất nhiều. Trải qua 14 tháng học tập và làm việc (do dịch Covid 19 nên ở lâu hơn tận 3 tháng), mình nhận thấy đây là một chương trình rất bổ ích. Mình sẽ kể cho bạn nghe những điều mà mình cho là xứng đáng khi bạn tham gia chương trình này, hãy cùng đọc tiếp nhé!

1/ Thực hành nông nghiệp công nghệ cao!

Đối với sinh viên không thuộc khối ngành nông – lâm – ngư nghiệp thì chương trình thực tập tại Israel này khá mới mẻ, vì toàn thực hành nông nghiệp trong khi các bạn nào là kinh tế, cơ khí, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh,… Nhưng với một đứa học nông nghiệp thì vấn đề làm nông không còn gì xa lạ nữa (Ý mình ở đây không phải chỉ có sinh viên nông nghiệp mới nên đi chương trình này). Dù trong hay ngoài ngành, sau khi tham gia chương trình bạn sẽ có được một cái nhìn đa chiều về thực hành nông nghiệp công nghệ cao.

Đặt ra câu hỏi tại sao trên đất nước gần như toàn là sa mạc, cây cối hầu như không thể tồn tại được huống chi là mọc và ra hoa, đậu quả, ấy vậy mà lại có thể làm nông nghiệp? Tại sao với diện tích nhỏ chỉ bằng tỉnh Nghệ An của Việt Nam chúng ta mà họ lại có thể sản xuất một lượng lớn nông sản và xuất khẩu đi khắp các nước trên thế giới? Sau 11 tháng bạn sẽ có được câu trả lời. Bạn được học lý thuyết thông qua bài giảng trên lớp, giải đáp của thầy cô và chủ farm, cùng với đó bạn được áp dụng ngay vào công việc cụ thể, cách họ trồng một cây xuống cát sa mạc và chăm bón đến khi thu hoạch, đóng gói, xuất khẩu, tất cả đều không thể thiếu áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Khát khao cống hiến cho nước nhà sau chương trình này đâu đó đều len lỏi trong mỗi bạn sinh viên Việt Nam khi trở về, mình nói thật, và đã nhiều người biến ước mơ thành hiện thực.

2/ Có thêm nhiều bạn bè quốc tế!

Điều này là hiển nhiên rồi. Sang học tập và làm việc ở một quốc gia khác đòi hỏi bạn phải hòa nhập vào cộng đồng mới. Ở đây bạn không những giao tiếp với các bạn sinh viên Việt Nam đến từ nhiều vùng miền khác nhau mà các bạn còn được làm việc với sinh viên nước ngoài. Họ là những người đến từ Trung Mỹ như Hunduras, Guatamla,… đến các bạn Nam Phi Zambia dễ thương và cả hàng xóm của chúng ta, Thái Lan, Myanmar,… Hàng ngày các bạn có thể giao tiếp với họ, sẽ mất khá nhiều thời gian để bạn hiểu hết văn hóa nước họ đấy nhé, thú vị phải không?

Hơn nữa, không phải các bạn chỉ có đi làm, đi học mà các bạn còn có thời gian vui chơi, không ít thì nhiều, bạn sẽ được giao tiếp với người Do Thái thông qua trao đổi công việc, học tập, người bán hàng, bác tài xế, các ông chủ xung quanh farm bạn nữa chẳng hạn, rồi kết bạn khi đi dụ lịch, vân vân và mây mây. “Người Do Thái thông minh nhất thế giới” Câu này bạn chỉ đọc và nghe nhiều trên sách báo chứ cơ hội tiếp xúc với một người Do Thái thực thụ chắc không nhiều. Thông qua làm việc, học tập và du lịch, chắc chắn bạn sẽ có riêng cho mình câu trả lời người Do Thái thông minh ở điểm nào mà được toàn thế giới ngưỡng mộ. Chưa hết nhé, tại farm còn có những người làm Thái Lan – lao động chính của trang trại, bạn vừa trau dồi khả năng tiếng Anh mà lại có thể bỏ túi một kho tàng tiếng Thái.

3/ Du lịch vòng quanh Israel

Như mình đã nói, khi tham gia chương trình không phải suốt ngày các bạn chỉ đi học, đi làm không thôi mà thời gian đi du lịch cũng khá là dư giả, đủ để các bạn đi lại lần hai, lần ba nếu muốn. Chương trình này thực chất là kiểu working holiday, làm và trải nghiệm đó đây. Một điểm đặc biệt so với châu Âu, Mỹ và Úc là việc tham gia vào các khóa học trên trường học là bắt buộc ở đây. Vậy thì, xách balo lên và đi thôi. Bạn sẽ nhìn thấy một đất nước toàn cát và cát nhưng thiên nhiên tã tạo nên những kiệt tác vô cùng đẹp mắt: Một thành phố Jerusalem cổ kính, quê hương của 3 tôn giáo lớn nhất hành tinh; một thành phố Tel Aviv không ngủ; một Haifa tựa như vườn treo Babylon, hay một Eilat với dịch vụ mua sắm miễn thuế và còn nhiều khác nữa. Chính sự khô cằn đã làm nên vẻ đẹp hùng vĩ cùng con người ở Israel.

4/ Xây dựng tính tự lập, kỷ luật bản thân.

Vì đi xa nhà mà, xa đến tận 10 ngàn cây số thì xây dựng tính kỷ luật là rất cần thiết. Sẽ không có những tô cháo hành mẹ nấu lúc bạn ốm, cũng chẳng ai gọi bạn dậy mỗi sớm mai, quần áo bạn tự giặt, cơm bạn tự nấu, không ai nhắc nhở việc rèn luyện sức khỏe,… mọi thứ đều tự bạn làm. Do đó, bạn biết cách tự chăm sóc bản thân hơn và cũng biết cách chăm sóc người khác nữa.

5/ Tiết kiệm từ 100 – 150 triệu

Đa số các bạn sinh viên nghèo như mình đều phải cố gắng học đề giành lấy học bổng, đi làm thêm cật lực, tiết kiệm từng đồng để trang trải sinh hoạt. Thậm chí sau khi tốt nghiệp mang theo một khoản nợ trên vai, có thể nhiều hay ít tùy mỗi người. Giả sử nếu bạn nợ 30 – 40 triệu, đi làm một năm ở Việt Nam may ra mới trả hết tiền, vì ngoài tiết kiệm còn bao nhiêu khoản phải chi trả, đối với sinh viên mới ra trường còn chân ướt chân ráo (mình không nói đến các bạn quá giỏi). Vậy nếu bạn ở Israel, 1 – 2 tháng bạn đã có thể có đủ tiền để trả nợ, trả nợ xong cảm thấy nhẹ nhàng sảng khoái hẳn ra, lại còn có một nguồn vốn ban đầu để về tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm bản ngã.

Tất nhiên trải nghiệm và mục đích tham gia chương trình của mỗi người chắc chắn là khác nhau, và còn rất nhiều cái lợi nữa mà mình không vội kể hết cho các bạn (nhắm nhắm cũng nói hết ý lớn rồi), để các bạn tự trải nghiệm khi sang đây. Trời cũng sắp sáng rồi, mình xin dừng bút tại đây, ngày mai lại tiếp tục hành trình đến với nông nghiệp, chúc các bạn sức khỏe!

Mình có thể làm anh hùng bàn phím thâu đêm nếu những chia sẻ của mình chạm một phần đến trái tim của bạn. Kết bạn với mình tại đây nhé Đồng Lan

Đọc thêm tại: 

Hành lý cần chuẩn bị trước khi đi thực tập nông nghiệp tại Israel 

 

Posts created 4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top